เรื่อง รายงานการศึกษาผลของการจัดประสบการณ์แบบโครงการสะเต็มศึกษาเพื่อพัฒนาความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
ผู้ศึกษา นางอนุศรา
อุดทะ
ปีการศึกษา 2558
บทคัดย่อ
การศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อเปรียบเทียบความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัยก่อนและหลังการจัดประสบการณ์แบบโครงการสะเต็มศึกษา
กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือ เด็กปฐมวัย ชายและหญิงอายุ
5
- 6 ปี
ที่กำลังศึกษาอยู่ชั้นปฐมวัย 3 /1 ภาคเรียนที่ 1 ปีการศึกษา 2558 โรงเรียนเทศบาล 4 รัตนวิทยานุสรณ์ สังกัดเทศบาลเมืองตาก
อำเภอเมือง จังหวัดตาก จำนวน 15 คน ด้วยวิธีการสุ่มแบบกลุ่ม (Cluster
Sampling) เครื่องมือที่ใช้ในการทดลอง คือ 1)
คู่มือและแผน
การจัดประสบการณ์แบบโครงการสะเต็มศึกษา จำนวน 22 แผน 2) แบบวัดความสามารถในการคิดวิเคราะห์ของเด็กปฐมวัย
จำนวน 2 ชุด รวมจำนวน 20 ข้อ
โดยแยกเป็นแบบวัดด้านการจำแนก จำนวน 10 ข้อ
และแบบวัดด้านการหาความสัมพันธ์เชิงเหตุผล จำนวน 10 ข้อ สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์
ข้อมูล
ได้แก่ ค่าเฉลี่ย (x) ค่าร้อยละส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน (S.D.) และการทดสอบค่า
t-test
ผลการศึกษาพบว่า
เด็กปฐมวัยที่ได้รับการจัดประสบการณ์แบบโครงการสะเต็มศึกษา
มีคะแนนความความสามารถ
ในการคิดวิเคราะห์หลังการทดลองสูงขึ้นกว่าก่อนการทดลองอย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่
ระดับ .05 |