เฉพาะเจ้าหน้าที่
User :
Pass :
 
 
Online จำนวน : 3 คน
จำนวนผู้เยี่ยมชมเว็บไซต์
 
เว็บไซต์คนเมืองตาก
เว็บไซต์บริการ
สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ
กองทุนบำเน็จบำนาญข้าราชการ
โครงการไถ่ชีวิต- กระบือ สภานิติบัญญัติแห่งชาติ
ร่วมคิด ร่วมสร้าง ร่วมร่างรัฐธรรมนูญ
ฐานข้อมูลหน่วยงานรัฐ

Download ท้ายหนังสือราชการ คลิกขวา > save picture as
  การ พัฒนาชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 โดย นุชรีย์ สอนสุวิทย์ - 00 543 จำนวนผู้อ่าน 9445 คน

ชื่อเรื่อง              การพัฒนา ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3

ผู้ศึกษาค้นคว้า      นุชรีย์  สอนสุวิทย์

คำสำคัญ             ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ,  การอ่านเพื่อความเข้าใจ, ผังสัมพันธ์ทางความหมาย

 

บทคัดย่อ

 

การวิจัยครั้งนี้  มีวัตถุประสงค์  1)  เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย  เรื่อง  My School  สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่  3 ตามเกณฑ์ 70/70  2)  เพื่อทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนโดยการทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย  เรื่อง  MySchool  สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  3)  เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน  โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย  เรื่อง My School  สำหรับ นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3

            ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามลักษณะของกระบวนการวิจัยและพัฒนา  ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการ  3  ขั้นตอน  ดังนี้

ขั้นตอนที่  1  การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  ผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน  3  ท่าน  ตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรม แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3  โรงเรียนเทศบาล  2  วัดดอนมูลชัย  กองการศึกษา  เทศบาลเมืองตาก  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา  2557  จำนวน  3  คน  เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา  เนื้อหา  เวลาและปัญหา ที่พบในการทำกิจกรรม  หลังจากนั้นนำชุดกิจกรรมมาทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  โรงเรียนเทศบาล  2  วัดดอนมูลชัย  กองการศึกษา  เทศบาลเมืองตาก  ภาคเรียนที่ 2  ปีการศึกษา 2557  จำนวน 9 คน และ  18  คน  เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์  70/70  เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย  ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย  เรื่อง  My School สำหรับนักเรียนชั้นประถม ศึกษาปีที่  3 แบบประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสูตรการหาประสิทธิภาพ  E1 และ E2

ขั้น ตอนที่  2  การทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนโดยการทดสอบก่อนและหลังเรียน  กลุ่มตัวอย่าง  คือ  นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3  ภาคเรียนที่  1  ปีการศึกษา  2558  โรงเรียนเทศบาล  2  วัดดอนมูลชัย  สังกัดกองการศึกษา  เทศบาลเมืองตาก  จำนวน  13  คน  โดยการเลือกแบบเจาะจง  (Purposive  Sampling) แบบแผนการวิจัยคือ  แผนการ ทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้  แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ย  ค่าส่วนเบี่ยง เบนมาตรฐานและค่า  t – test แบบ Dependent

              ขั้นตอนที่  3  การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษา อังกฤษเพื่อความเข้าใจ  เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา  ประกอบด้วย  แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม  สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล  ได้แก่  ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน

ผลการวิจัย  พบว่า  1) ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ  โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย  เรื่อง  My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่  3 มีความเหมาะสม  ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ  77.73/75.83 2)ผลสัมฤทธิ์ทาง ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School  อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01  3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย อยู่ในระดับมาก

           

 


 Title                       THE DEVELOPMENT OF THE INSTRUCTIONAL PACKAGE

                                    BASE ON ENGLISH READING COMPREHENSION BY USING                                      SEMANTIC MAPPING THROUGH A STORY ENTITLE 

                                    MY SCHOOL OF PRATHOM SUKSA III  STUDENT

Author                          Nucharee  Sornsuwit

Keywords                 Instructional  Package,  English  Reading  Comprehension,  Semantic  Mapping 

 

ABSTRACT

 

                   The purposes of this research were  1) to create and examine the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School  of  Prathom  Suksa  III  Student with an efficacy of 70/70.  2) to compare the result of  English  reading comprehension by testing before and after learning by using the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School  of  Prathom  Suksa  III  Student 3) to study the satisfaction of the student with learning by the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School  of  Prathom  Suksa  III  Student.

              The research actuated by research and development process that was divided into 3 steps as follows:

              The first step was to create and examine the instructional package; first examine the appropriateness of the instructional package by 3 experts. After that, attempt with 3 students in Prathom Suksa III of Tessaban 2 Wat Donmoonchai, Education Division; Tak Municipal in second  semester in 2014 to examine the appropriateness of language, content, times and the problem during studying. After that, attempt with 9 and 18 students in Prathom Suksa III of Tessaban 2  Wat Donmoonchai, Education Division, Tak  Municipal in second semester in 2014  to examine the efficacy of 70/70. The research instruments consist of the instructional package, the evaluation form for the appropriateness of the instructional package. The statistical analyses were average, standard deviation and E1/E2.

              The second step was to compare the result of English reading comprehension by testing before and after learning by using the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle My School  of Prathom Suksa III Student. The sample group is 13 students in Prathom Suksa III of Tessaban 2 Wat Donmoonchai, Education Division; Tak Municipal in first semester  in 2015 was selected by Purposive sampling. The pattern of this research is One-Group Pretest- Posttest Design. The research instruments consist of the instructional package, English reading comprehension exam. The statistical analyses were average, standard deviation and t-test dependent.       

              The third step was to study the satisfaction of the student with learning by the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School  of  Prathom  Suksa  III  Student. The research instrument is the questionnaire of the satisfaction of learning by the instructional package. The statistical analyses were average and standard deviation.

              The results of this research are 1) the appreciate of the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School of  Prathom  Suksa  III  Student is in high level and the efficacy is 77.73/75.83. 2) the achievement of English reading comprehension after learning by the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School  of  Prathom  Suksa  III  Student has a statistic significant at .01. 3) The satisfaction of the student for learning by the instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle  My School of Prathom Suksa III Student is in high level.

 

 

admin

 

 

สงวนสิขสิทธิ์ © ตามพระราชบัญญัติปี 2550, สำนักงานเทศบาลเมืองตาก เลขที่ 901 ถ.ตากสิน ต.ระแหง อ.เมือง จ.ตาก 63000