ชื่อเรื่อง การพัฒนา
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3
ผู้ศึกษาค้นคว้า นุชรีย์ สอนสุวิทย์
คำสำคัญ
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษ, การอ่านเพื่อความเข้าใจ, ผังสัมพันธ์ทางความหมาย
บทคัดย่อ
การวิจัยครั้งนี้ มีวัตถุประสงค์ 1) เพื่อสร้างและหาประสิทธิภาพชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่
3 ตามเกณฑ์ 70/70 2) เพื่อทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนโดยการทดสอบก่อนและหลังเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย
เรื่อง MySchool สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 3) เพื่อศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียน โดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School สำหรับ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3
ผู้วิจัยได้ดำเนินการตามลักษณะของกระบวนการวิจัยและพัฒนา
ซึ่งมีขั้นตอนการดำเนินการ 3 ขั้นตอน ดังนี้
ขั้นตอนที่ 1 การสร้างและหาประสิทธิภาพของชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
ผู้วิจัยได้ให้ผู้เชี่ยวชาญจำนวน 3 ท่าน ตรวจสอบความเหมาะสมของชุดกิจกรรม แล้วนำไปทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัย กองการศึกษา
เทศบาลเมืองตาก ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 3
คน เพื่อตรวจสอบความเหมาะสมของภาษา เนื้อหา เวลาและปัญหา
ที่พบในการทำกิจกรรม หลังจากนั้นนำชุดกิจกรรมมาทดลองใช้กับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่
3 โรงเรียนเทศบาล 2 วัดดอนมูลชัย กองการศึกษา
เทศบาลเมืองตาก ภาคเรียนที่ 2
ปีการศึกษา 2557 จำนวน 9 คน
และ
18 คน เพื่อหาประสิทธิภาพตามเกณฑ์ 70/70 เครื่องมือที่ใช้ในการวิจัย ประกอบด้วย
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My
School สำหรับนักเรียนชั้นประถม
ศึกษาปีที่ 3 แบบประเมินความเหมาะสมของชุดกิจกรรมการเรียนรู้ สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย
ค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐานและสูตรการหาประสิทธิภาพ
E1 และ E2
ขั้น
ตอนที่ 2 การทดลองใช้และเปรียบเทียบผลสัมฤทธิ์ทางด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนโดยการทดสอบก่อนและหลังเรียน
กลุ่มตัวอย่าง คือ
นักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 ภาคเรียนที่ 1
ปีการศึกษา
2558 โรงเรียนเทศบาล 2
วัดดอนมูลชัย
สังกัดกองการศึกษา
เทศบาลเมืองตาก จำนวน 13 คน โดยการเลือกแบบเจาะจง (Purposive Sampling) แบบแผนการวิจัยคือ แผนการ
ทดลองแบบกลุ่มเดียวทดสอบก่อนเรียนและหลังเรียน
เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษาค้นคว้าประกอบด้วยชุดกิจกรรมการเรียนรู้
แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียนด้านการอ่านเพื่อความเข้าใจ
สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ค่าส่วนเบี่ยง
เบนมาตรฐานและค่า t test แบบ Dependent
ขั้นตอนที่ 3 การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่านภาษา
อังกฤษเพื่อความเข้าใจ เครื่องมือที่ใช้ในการศึกษา ประกอบด้วย แบบประเมินความพึงพอใจของนักเรียนต่อชุดกิจกรรม สถิติที่ใช้วิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ยและค่าส่วนเบี่ยงเบนมาตรฐาน
ผลการวิจัย พบว่า 1)
ชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My
School สำหรับนักเรียนชั้นประถมศึกษาปีที่ 3 มีความเหมาะสม ในระดับมาก และมีประสิทธิภาพเท่ากับ 77.73/75.83 2)ผลสัมฤทธิ์ทาง
ด้านการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจของนักเรียนหลังเรียนสูงกว่าก่อนเรียนด้วยชุดกิจกรรมการอ่านภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย เรื่อง My School อย่างมีนัยสำคัญทางสถิติที่ .01 3)นักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนโดยใช้ชุดกิจกรรมการอ่าน
ภาษาอังกฤษเพื่อความเข้าใจ
โดยใช้ผังสัมพันธ์ทางความหมาย อยู่ในระดับมาก
Title THE DEVELOPMENT
OF THE INSTRUCTIONAL
PACKAGE
BASE ON
ENGLISH READING COMPREHENSION BY USING
SEMANTIC MAPPING THROUGH A STORY
ENTITLE
MY SCHOOL OF
PRATHOM SUKSA III STUDENT
Author Nucharee
Sornsuwit
Keywords Instructional Package,
English Reading Comprehension,
Semantic
Mapping
ABSTRACT
The
purposes of this research were 1) to
create and examine the instructional package base on English reading
comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle My School
of Prathom Suksa
III Student with an efficacy of 70/70. 2) to compare the result of English
reading comprehension by
testing before and after learning by using the
instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping
through a story entitle My School of
Prathom Suksa III Student 3) to study the
satisfaction of the
student with learning by the instructional package base on English reading
comprehension by Using Semantic Mapping through a story entitle My School
of Prathom Suksa
III Student.
The research actuated by research and development
process that was divided into 3 steps as follows:
The first step was to create and examine the
instructional package; first examine the appropriateness of the instructional package by 3 experts. After that,
attempt with
3 students in Prathom Suksa III of Tessaban 2 Wat Donmoonchai,
Education Division; Tak Municipal in second
semester in 2014 to examine the appropriateness of language, content, times and the problem during studying. After that,
attempt with 9 and 18
students in Prathom Suksa III of Tessaban 2 Wat Donmoonchai, Education Division, Tak Municipal in second semester in 2014 to examine the efficacy of 70/70. The research
instruments consist of the instructional package, the evaluation form for
the
appropriateness of the instructional package. The
statistical analyses were average, standard deviation and E1/E2.
The second
step was to compare the result of English
reading comprehension by testing before and after learning by using the
instructional package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping
through a story entitle My School of
Prathom
Suksa III Student. The sample group is 13 students in Prathom Suksa III
of Tessaban 2 Wat Donmoonchai, Education Division; Tak Municipal in first
semester in 2015 was selected by
Purposive sampling. The pattern of this research is One-Group Pretest-
Posttest
Design. The research instruments consist of the instructional package, English
reading comprehension exam. The statistical analyses were average, standard deviation
and t-test dependent.
The third step was to study the
satisfaction of the student with learning by the instructional package base on
English reading comprehension by Using Semantic
Mapping through a story
entitle My School of
Prathom Suksa III
Student. The research instrument is
the questionnaire of the satisfaction of learning by the
instructional package. The statistical analyses were average
and standard
deviation.
The results of this research are 1) the appreciate of
the instructional package base on English reading comprehension by Using
Semantic Mapping through a story entitle
My School of Prathom Suksa
III Student is in high level and
the efficacy is 77.73/75.83. 2) the achievement of
English reading comprehension after learning by the instructional
package base
on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through a story
entitle My School of
Prathom Suksa III
Student has a statistic significant at .01. 3) The satisfaction of the student for learning
by the instructional
package base on English reading comprehension by Using Semantic Mapping through
a story entitle My School of Prathom
Suksa III Student is in high level.