ภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้น ม.3 โดย นางเบญจา เชียงทา ครูชำนาญการ โรงเรียนเทศบาลเพชรวิทย์
ชื่อผลงาน : รายงานการพัฒนากิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลเพชรวิทย์
ผู้จัดทำ : นางเบญจา เชียงทา
หน่วยงาน ่ : โรงเรียนเทศบาลเพชรวิทย์
ปีการศึกษา : ๒๕๕๑
บทคัดย่อ
การศึกษาผลการใช้กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ โรงเรียนเทศบาลเพชรวิทย์ ครั้งนี้มีวัตถุประสงค์ ๑) เพื่อหาประสิทธิภาพของกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระ การเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๒) เพื่อหาดัชนีประสิทธิผลของกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ๓) เพื่อวัดความพึงพอใจของนักเรียน ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่เรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ กลุ่มตัวอย่างที่ใช้ในการศึกษาครั้งนี้ คือนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ภาคเรียนที่ ๒ ปีการศึกษา ๒๕๕๑ โรงเรียนเทศบาลเพชรวิทย์ สังกัดกองการศึกษาเทศบาลเมืองตาก อำเภอเมือง จังหวัดตาก จำนวน ๓๘ คนโดยการเลือกแบบเจาะจง เครื่องมือที่ใช้ในการทดลองคือ ชุดกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา สำหรับนักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ จำนวน๑๓ ชุด แบบทดสอบวัดผลสัมฤทธิ์ทางการเรียน จำนวน ๓๐ ข้อ และแบบสอบถามความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา สถิติที่ใช้ในการวิเคราะห์ข้อมูล ได้แก่ ค่าเฉลี่ย ความเบี่ยงเบนมาตรฐาน และสถิติทดสอบ t
ผลการศึกษา
จากการใช้ กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ปรากฏผล ดังนี้ ๑. กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ ที่ผู้ศึกษาสร้างขึ้นมีประสิทธิภาพเท่ากับ ๘๓.๓๓/๘๒.๕๔ ซึ่งสูงกว่าเกณฑ์ ๘๐/๘๐ ที่กำหนดไว้ ๒. กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงานเรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ มีค่าดัชนีประสิทธิผลเท่ากับ๐.๖๗๑๐ หรือ คิดเป็นร้อยละ ๖๗.๑๐ ๓. การศึกษาความพึงพอใจของนักเรียนที่มีต่อ กิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องภาษาถิ่นของเรา กลุ่มสาระการเรียนรู้ภาษาไทย ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๓ พบว่านักเรียนมีความพึงพอใจต่อการเรียนด้วยกิจกรรมการเรียนรู้แบบโครงงาน เรื่องภาษาถิ่นของเรา ในระดับ มากที่สุด โดยคิดเป็นค่าเฉลี่ย เท่ากับ ๔.๗๒
(Download File)
|